vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

Thật giả cây xáo tam phân

Thuốc dỏm rất nguy hiểm

Cơn sốt xáo tam phân không chỉ diễn ra ở thị xã Ninh Hòa mà còn lan sang các tỉnh Ninh Thuận và Phú Yên. Ban đầu, mỗi ký xáo tam phân có giá vài trăm ngàn đồng, nay đã đẩy lên tiền triệu nhưng cung vẫn không đủ cầu. Vì vậy, xáo tam phân dỏm đã xuất hiện, rất nguy hiểm cho tính mạng người bệnh nếu uống phải.

xao tam phan
Cây xáo tam phân


Anh Lương Sinh đã chỉ cách phân biệt cây xáo tam phân thật và giả khi chúng tôi mang đến thang thuốc của một lang băm ở xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa. “Đây không phải xáo tam phân mà chỉ là loại cây gỗ rừng. Cây xáo tam phân đúng tiêu chuẩn dược liệu thì trên thân phải có các đường vằn tương tự da rắn. Khi róc vỏ, thân cây sẽ trơn tuột và có mùi thơm dễ chịu chứ không hắc và nồng như các cây thuốc dỏm mà nhiều lang băm ở xã Ninh Vân đang bán.
cây xáo tam phân có màu xanh thẫm, mặt dưới có nhiều đường gân nổi và rất khó xé. Đặc biệt, khi sắc thì xáo tam phân rất thơm” - anh Sinh phân tích. Để chứng minh, anh Sinh đổ một thang thuốc xáo tam phân xuống đất, cách chúng tôi 2 m nhưng mùi thơm bốc lên ngào ngạt.

Theo anh Lương Sinh, chiều 18-12, trong lúc đến xã Ninh Vân có việc, anh gặp 3 xe chở toàn loại cây vú bò. Anh hỏi thì những người chuyên chở cho biết mang đi bán cho ông H., bà L. - những người kinh doanh cây xáo tam phân ở xã Ninh Vân. “Cây vú bò không có các vằn ở vỏ, sắc ra cũng không có màu vàng óng như mật ong mà trắng bệch và không có mùi hương. Thực ra, cây vú bò hay cây táo leo (cũng rất giống xáo tam phân) không tác hại trực tiếp nhưng về lâu dài thì sẽ gây nguy hiểm cho người bệnh” - anh Lương Sinh khẳng định.

Share template blogspot, share code